Search-form

7 วิธีจัดการกับเซลลูไลท์ง่ายๆด้วยตัวเอง



ก่อนจัดการกับเซลลูไลท์ คงต้องมาทำความรู้จักกับเจ้าไขมันตัวนี้กันก่อน ขอบอกก่อนว่างานนี้ไม่ง่ายเลย เพราะเป็นไขมันที่ไม่สามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้

ไขมัน v.s. เซลลูไลท์
ไขมันทั่วไปจะอยู่ในชั้นที่ติดกับกล้ามเนื้อ ลงไป จะมีมากขึ้นเมื่อน้ำหนักเพิ่ม โดยไขมันสามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้เมื่อออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่างๆ
ส่วนเซลลูไลท์ Cellulite นั้นเป็น เซลล์ไขมัน ที่อยู่ในชั้นผิวหนังแท้ และแทรกขึ้นในผิวด้านบน จับเป็นก้อน ไม่เรียบเนียน มีลักษณะ ขรุขระ คล้าย ผิวเปลือกส้ม หรือที่มักเรียกกันทั่วๆไปว่า “ผิวเปลือกส้ม” มักพบได้บริเวณ สะโพก ต้นขา ต้นแขน ก้น หน้าท้อง ที่น่ากลัวก็คือเซลลูไลท์ไม่สามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้ และที่สำคัญไม่ว่าอ้วนหรือผอมก็มีสิทธิมีเซลลูไลท์ได้ทั้งนั้น จึงเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ของทุกคนค่ะ

สาเหตุ ของการเกิด เซลลูไลท์ มีได้หลายสาเหตุ 
เริ่มตั้งแต่ระบบ เผาผลาญ อาหาร ใน ร่างกาย ผิดปกติ ขาดการออกกำลังกาย หรืออาจเกิดจากความไม่สมดุลของระบบ ฮอร์โมน เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน โดยที่ ฮอร์โมน เอสโตรเจน จะเป็นตัวที่กระตุ้นการสะสม ไขมัน ในร่างกาย ส่วนฮอร์โมน โปรเจสเตอโรน จะเป็นตัวที่ทำลายระบบไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองให้เสียไป ทำให้เกิดการสะสมของสารพิษ และส่งผลต่อ คอลลาเจน และ อีลาสติน ในผิว ทำให้โครงสร้างหย่อนคล้อยเสียความหยืดหยุ่น ผิว จึงเป็นก้อน ไม่เรียบเนียน อีกทั้งยังมีความเกี่ยวพันกับการที่ผิวชั้นหนังแท้เสียสภาพสูญเสียน้ำ ทำให้เซลล์ไขมันถูกดันออกมาเรียงตัวไม่สม่ำเสมอ ยิ่งผิวชั้นหนังกำพร้าแห้งและบางก็จะยิ่งทำให้เห็นเซลลูไลท์ได้ชัดขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดจากเส้นเลือดฝอยใต้ผิวไม่แข็งแรง มีลักษณะจับแข็ง ขาดความยืดหยุ่น เพราะเส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินน้อยลง หรือเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดการสะสมหรือการคั่งขของของเหลวที่เป็นของเสียระหว่างเซลล์


มาดูวิธีจัดการกับเซลลูไลท์ ด้วยตัวเองกันค่ะ 7 ขั้นตอนง่ายๆ รับรองทุกคนทำได้
1.กินผักผลไม้สดให้มาก
2.นวดผิวทุกครั้งเวลาอาบน้ำช่วงเช้า จะช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก
3.งดอาหารขยะทุกชนิด
4.ไม่กินน้ำอัดลม แอลกอฮอล์ทุกประเภท
‎6.ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เดินหรือวิ่งเหยาะ ๆ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30-45 นาที
7.ดื่มน้ำให้มากช่วยดีท็อกซ์ร่างกายให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่าเก็บเซลลูไลท์ไว้อีกเลยค่ะ ลงมือจัดการกับมันตั้งแต่วันนี้เลย

ขอบคุณ beautyoops

0 comments:

Post a Comment

Facebook Twitter Delicious Digg Stumbleupon Favorites More