Search-form

รู้จัก ไข่ อาหารสุขภาพลูกรัก

ขอนำเสนอ "ไข่" แหล่งสารอาหารชั้นดี ที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย เพื่อสร้างความเข้าใจ ดูแลมื้ออาหารสุขภาพของลูกน้อยอย่างถูกต้อง ให้เจ้าตัวเล็กของคุณแม่อร่อยกับเมนู "ไข่" อย่างเหมาะสมค่ะ

"ไข่" มีดีอย่างไร

โปรตีน
ในไข่ขาวจะมีโปรตีนสูงเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย (Essential amino acid) เป็นสารอาหารหลักสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ส่วนไข่แดงก็ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ แหล่งสารอาหารดังกล่าวก็คือตับ เนื้อสัตว์ และไข่แดง

เลซิติน
มีส่วนช่วยในการย่อยและขนส่งไขมัน ที่ทำให้เกิดพลังงาน และสามารถรับคลอเลสเตอรอลจากร่างกายกลับเข้าสู่ตับได้มากขึ้น (พบมากในไข่แดงและเมล็ดถั่ว) เลซิตินยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อเซลล์ประสาท ที่จำเป็นต่อการสร้างโคลีน ส่วนเสริมสร้างความจำ


เรื่องง่ายๆ กับการดูแล "ไข่" 
- ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่ ไม่ควรบริโภคไข่ที่เปลือกไข่แตกหรือบุบ ร้าว 
- ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ และบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์หลังจากซื้อ 
- ไข่ที่หมดอายุ ไม่ควรนำมากิน คุณแม่อาจทดสอบโดยนำไข่ไปลอยน้ำ หากไข่จมแสดงว่ายังสด แต่ถ้าลอยหรือมีกลิ่นแสดงว่าไข่เน่าเสีย
ไข่ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ยิ่งกับลูกน้อยในช่วงวัยเติบโต คุณแม่ควรให้ลูกกินอาหารที่หลากหลาย ในปริมาณเหมาะสม เช่นเดียวกับอาหารชนิดอื่นๆ โดยครบ 5 หมู่ ก็จะเกิดผลดีต่อร่างกาย สิ่งสำคัญคือ เสริมเสร้างความแข็งแรงให้กับลูกน้อย ด้วยการออกกำลังกายด้วยค่ะ

Did You Know 
- ไข่ขาว มีคุณสมบัติดูดซึมของสารพิษไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น จึงมักได้ยินว่า การกลืนไข่ขาว สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้
- เพื่อเป็นยาใส่แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก คนไทยโบราณนิยมใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำปูนใส ตีผสมกับไข่แดง เพื่อดับพิษร้อนและช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ไม่ทำให้เป็นแผลเป็น 
- ชาวจีนเชื่อว่า หากให้เด็กที่เป็นโรคหอบหืดโดยเฉพาะหน้าหนาว ช่วงที่ร่างกายไม่แข็งแรง การกินไข่ดาวราดน้ำผึ้งเป็นประจำจะช่วยให้เด็กแข็งแรง หายจากโรคหอบหืด

Thanks : Sanook.com

0 comments:

Post a Comment

Facebook Twitter Delicious Digg Stumbleupon Favorites More