Search-form

ผ้าชีมัค (shmagh, shemagh หรือ yashmag)

Keffiyeh ตามภาษาอาหรับ หรือ ผ้าชีมัค (shmagh, shemagh หรือ yashmag) ที่เราเรียกกันนั้น สำหรับผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่ แสงแดดร้อนและฝุ่นทราย ขณะย่ำเท้าเหยียบย่าง ไม่มีอะไรที่จะช่วยปกป้องสิ่งเหล่านี้ให้กับชนท้องที่ได้ดีเท่ากับผ้าคลุมแบบนี้ ชาวอาหรับจะใช้ผ้าชีมัคนี้คลุมใบหน้าป้องกันฝุ่นทรายและเปลวแดด ซึ่งใช้กันมาอย่างยาวนานกว่าพันปี จากภาพข่าวทางCNNภาพยนตร์หรือสารคดีเราจะพบเห็นผ้าชีมัคนี้ถูกสวมใส่ บ้างโพกหัว บ้างพันคอเช่นอดีตผู้นำปาเรสไสตน์ อย่าง ยัดเซอร์ อาราฟัด ก็ใช้โพกหัวจนเป็นภาพที่คุ้นชินสำหรับชาวมุสลิมจนเป็นเอกลักษ์ ประโยชของผ้าชีมัคคล้ายๆกับผ้าขาวม้าบ้านเรา หากแต่ความหนานุ่มของเนื้อผ้าดูจะมากกว่า จากการใช้ในชีวิตประจำวันในการแต่งกายของชาวมุสลิมชาว บ้างก็ใช้ในชุดปฎิบัติการของหน่วยรบที่ทำงานในทะเลทราย ตั้งแต่อัฟกันนิสถาน ปากีสถาน อีรัก ฯลฯ จนหลายคนมักมองผ้าชีมัคเหมือนเป็นสัญลักษ์ของผู้ก่อการร้าย โดยสีของผ้าชีมัคนั้นมีหลายหลาย และเป็นที่นิยมแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่นสีขาวล้วนจะเป็นที่นิยมในแถบ คูเวต และ บาห์เรน  สีขาว-ดำ จะนิยมในแถบลิแวนต์ หรือสีแดง-ขาว ที่แทบจะเป็นสีประจำผ้าชีมัคของชาว จอร์แดนจริงๆแล้วผ้าชีมัคเริ่มเป็นที่นิยมในลักษณะแฟชั่น มาตั้งแต่ปี 1970 แล้ว ที่ประเทศอิสราเอลจนเริ่มเข้ามาสู่ประเทศสหรัฐราวๆปี 1980 แต่ยังไม่บูมถึงขีดสุด



แต่หลังจากทหารสหรัฐและอีกหลายชาติต้องเข้าไปปฎิบัติภารกิจในเขตทะเลทรายเป็นจำนวนมาก รวมถึงภาพที่ปรากฎในภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู๊ดหลายๆเรื่องทำให้ภาพของทหารพันผ้าชีมัคเริ่มเป็นที่คุ้นตา กับสาธารณะชนมากขึ้นประกอบกับ เมื่อกระแสแฟชั่นแนว Military เริ่มฮิต ผ้าชีมัคจึงเริ่มเข้าสู่วงการแฟชั่นสำหรับหนุ่มสาวไปด้วยโดยปริยาย ตั้งแต่ Milan, UK, Hollywood  จนถึง ญี่ปุ่นศูนย์กลางแฟชั่นแห่งเอเซีย



สำหรับเมืองไทยความฮิตในการใช้ผ้าชีมัคก็ยังมีในกลุ่มคนที่เล่นBB GUN และเริ่มเป็นกระแสแฟชั่นไปยังกลุ่มคนทั่วไปที่เริ่มมองหาจับจองมาประดับคอ จนเป็นที่รู้จักและได้เห็นกลุ่มคนใช้ผ้าแบบนี้กันมากขึ้น

บทความโดย : JENOCiDE / SHEMAGH Mania

0 comments:

Post a Comment

Facebook Twitter Delicious Digg Stumbleupon Favorites More